ขิง สมุนไพรไทยบ้าน ๆ ที่มีประโยชน์มหาศาล

Ginger

          ใครจะคิดว่าขิง ที่เรากินกันอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นบัวลอยน้ำขิง ไก่ผัดขิง หรือ แม้กระทั้งขิงซอยที่อยู่ในน้ำจิ้มข้าวมันไก่ ด้วยความโดดเด่นของกลิ่น และ รสชาติที่เผ็ดร้อน ทำให้ขิงกลายเป็นอีกสมุนไพรที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ แต่จะมีใครรู้บ้างว่าสรรพคุณของขิงนั้นมหาศาล เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์และควรมีไว้ติดบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแบบต้น หรือ แบบผงไว้ชงดื่ม เอาเป็นว่าเราไปดุกันดีกว่าค่ะ ว่าขิงที่หลาย ๆ คนชื่นชอบนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการ และ สรรพคุณทางยาอะไรบ้าง

คุณค่าทางโภชนาการของขิง

ในขิง 100 กรัม ให้คุณค่าทางโภชนาการดังนี้

พลังงาน 25 กิโลแคลอรี่, โปรตีน 0.4 กรัม, คาร์โบไฮเดรท 4.4 กรัม, ไขมัน 0.6 กรัม, เส้นใยอาหาร 0.8 กรัม, ธาตุเหล็ก 1.2 มิลลิกรัม, แคลเซียม 18 มิลลิกรัม, ฟอสฟอรัส 22 มิลลิกรัม, เบต้า-คาโรทีน 10 ไมโครกรัม, วิตามินซี 1 มิลลิกรัม, ไธอะมีน 0.02 มิลลิกรัม, ไนอะซีน 1 มิลลิกรัม และ ไลโบฟลาวิน 0.02 มิลลิกรัม

ประโยชน์ของขิง

1. แก้อาการเมารถเมาเรือ

ด้วยกลิ่นของขิงถือเป็นกลิ่นที่แรง บวกกับการมีรสชาติที่เผ็ดอมเปรี้ยว จึงทำให้ขิงสามารถช่วยแก้อาการเมรถ เมาเรือ ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสามารถแก้อาการแพ้ท้องของสตรีมมีครรภ์ได้อีกด้วย 

2. ช่วยลดอาการท้องอืด

ขิงเป็นสมุนไพรที่ฤทธิ์ร้อน จึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการขับลม และ กระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้เป็นอย่างดี หากคุณท้องอืดลองจิบน้ำขิงร้อน ๆ ก็จะช่วยให้ร่างกายขับลมได้ดีขึ้น 

3. บรรเทาอาการไมเกรน

จากการศึกษาพบว่าการรับประทานขิงในช่วงที่อาการปวดไมเกรนกำลังเข้าสู่ช่วงกำเริบนั้น ทำให้อาการปวดลดลง เพราะขิงมีสารที่ช่วยยับยั้งฮอร์โมนที่เกี่ยวกับอาการอักเสบได้

6. ลดความเสี่ยงของการเกิดความดันโลหิตสูง

ขิงเป็นสมุนไพรที่มีรสจัดและมีโซเดียมที่ต่ำมาก ซึ่งอาหารที่มีโซเดียมต่ำจะช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

7. ลดระดับน้ำตาลในเลือด

ขิง มีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เพราะ หากรับประทานมากเกินไปก็จะทำให้ระดับอินซูลินลดลง และอาจทำให้ร่างกายอยู่ในขีดอันตรายได้

8. ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

จากการศึกษาพบว่า ขิง คือสมุนไพรที่ช่วยทำให้เซลล์มะเร็งในรังไข่ตายได้ เพราะสารเคมีในขิงจะไปกระตุ้นเอนไซม์ตัวหนึ่ง ซึ่งเอนไซม์ชนิดนี้ คือ สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้

          เป็นอย่างไรบ้างคะ สมุนไพรบ้าน ๆ ธรรมดา ๆ แต่สรรพคุณไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมคะ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมหาขิงมาติดบ้านไว้ ไม่ว่าจะเป็นแบบผล หรือ แบบต้น อย่างน้อยในยามขับขันที่ไม่มียาอย่างน้อยก็มีขิงไว้ช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ได้

About the Author

You may also like these